Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Sổ đỏ chung cư mini "nút thắt đã được cởi"

Sau khi Hà Nội có chủ trương giải quyết bài toán sổ đỏ cho chung cư mini, nhiều người dân Thủ đô đã tỏ ra hồ hởi đối với phân khúc này.


Theo một số nhà đầu tư, tuy các quận, huyện, thị xã chưa cấp sổ đỏ cho căn hộ chung cư mini, nhưng với việc Sở TN&MT đề xuất cấp, thì đây có thể coi là cơ hội để "kích" phân khúc này sôi động trở lại như cách đây vài năm.
Ngay từ những ngày đầu xuất hiện trên thị trường, loại hình nhà ở chung cư mini đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Ngay sau khi chung cư mini ra đời vào năm 2006, tình trạng "cháy", "sốt" lập tức xuất hiện và diễn ra trong một thời gian dài trên thị trường. Với giá 700 triệu đến 1 tỉ đồng/căn, đây là mức giá là dễ chấp nhận và phù hợp với túi tiền của khách hàng.
Tuy phân khúc này được nhiều người có nhu cầu thực quan tâm trong bối cảnh giá thành chung cư tại khu vực nội đô Hà Nội vượt quá khả năng chi trả của người dân, từ 2-3 tỷ, nhưng thực tế chung tại nhiều dự án chung cư mini là gần 100% dự án đều không có sổ đỏ, mà chỉ có hợp đồng mua bán viết tay giữa chủ đầu tư và khách hàng.
Các chuyên gia cho rằng, thị trường chung cư mini chững lại, khó bán kể từ khi nhiều người đồn thổi mua loại hình căn hộ này là không được cấp sổ đỏ và "có vấn đề" về tính pháp lý. Hiện nay, giá chung cư mini đã giảm từ 10-15% so với thời điểm sốt nóng 2 năm về trước.
Vào tháng 9/2012, sở TN&MT Hà Nội đã đề xuất UBND TP cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho hộ gia đình, cá nhân mua căn hộ chung cư mini tại Hà Nội.
Cụ thể, trong thời gian UBND TP chưa ban hành quy định về cấp "sổ đỏ" cho loại hình nhà ở này, UBND các quận, huyện căn cứ các quy định pháp luật hiện hành để tổ chức thực hiện việc cấp "sổ đỏ" cho các gia đình, cá nhân mua căn hộ "chung cư mini" theo thẩm quyền.
Chủ trương này của Hà Nội nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân cũng như các đơn vị xây dựng. Đây được coi là bước đi quan trọng trong việc giải quyết một vấn đề nan giải nhiều năm qua: Sổ đỏ cho chung cư mini.
Bên cạnh tâm lý mừng "như bắt được vàng" của những người đang sở hữu cũng như người đang có nhu cầu mua loại chung cư này thì không ít người vẫn lo ngại chủ trương này chỉ mang tính lý thuyết. Bởi trên thực tế, hầu hết các chung cư này đều vướng phải những sai phạm trong xin cấp phép, xây dựng...
Tuy nhiên, dù xét ở góc độ nào thì đây được đánh giá là động thái quan trọng vừa hâm nóng thị trường BĐS vốn đang bị đóng băng vừa tạo cơ hội cho người mua chung cư mini có được sổ đỏ như mong muốn. Từ nay đến năm 2020, mốc mà nước ta sẽ trở thành nước công nghiệp, chung cư mini hoàn toàn có chỗ đứng vững chắc.  
Tuệ Minh
TTVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Site Search